“Gieo suy nghĩ gặt hành động,
gieo hành động gặt thói quen, gieo thói quen gặt một tính cách, gieo tính cách
gặt số phận”.
Báo chí ngày này đề cập khá nhiều
đến nền giáo dục, đến sự suy giảm trầm trọng đạo đức của cả thầy lẫn trò. Những
câu chữ đó lướt qua trong đầu tôi như thể “Biết rồi khổ lắm nói mãi!”. Nếu như
các tít lớn trên báo tưởng như mình đang tạo một tiếng vang ghê lắm thì với những
người thật, phụ huynh bằng xương bằng thịt đó chỉ là câu chuyện muộn màng trên
giấy. Tôi một nửa thờ ơ, một nửa tò mò xem người ta viết gì. Sau đó, tôi có cảm giác như chẳng có gì mới mẻ.
Sau khi tôi đi làm được 5 năm, khoảng từ năm 2005,
tôi nhìn các thế hệ 8.5x, 9x mà ngỡ ngàng tự hỏi: “Sao các cô bé, cậu bé lại có
những tư duy thế nhỉ?” Và trong đại trà đó, chỉ một số ít có được suy nghĩ của
một thanh niên đầy trách nhiệm, logic và nhìn nhận vấn đề kỹ càng. Còn lại, tôi
thấy trước mắt một lối suy nghĩ hời hợt, đòi hỏi nhiều hơn đồng thời cũng cống
hiến ít hơn. Càng tiếp xúc nhiều các nhân viên trẻ, tôi càng cảm thẩy buồn và tội
cho các em. Kiến thức các em không thiếu nhưng tư duy logic lại kém, suy luận
nghèo nàn đến nỗi tôi từng bước phải trang bị cho các em tư duy đó. Ai bảo gì
nghe nấy, đôi khi như những cái máy. Vi tính dường như đã thay thế văn hóa đọc
của các em nên chẳng ai thèm đọc sách. Dần dà, tôi chấp nhận điều đó như một điều tất yếu. Hơn hai
mươi năm trong trường từ tiểu học, trung học đến đại học chẳng lẽ cái các em gặt
hái chỉ có như thế?
Tôi băn khoăn về một ngày con tôi
bước vào lớp 1, tối về ôm bài văn học thuộc lòng. Trong lòng tôi nhói đau khi
nghĩ đến cảnh đó. Văn chương đối với tôi vốn là một cái gì đó thiêng liêng bỗng
trở thành một thứ văn hóa sao chép một cách vô tội vạ. Huống hồ là những môn học
khác, sẽ còn đến mức nào. Báo chí cứ nêu đi, các giáo sư cứ lên tiếng đi. Tôi
không tin rằng thế hệ con tôi sẽ được hưởng một nền giáo dục tốt đẹp. Dù giáo
trình có cải cách đến trăm lần đi nữa, dù cách chấm điểm thế nào đi nữa, vẫn còn
đó có một thế hệ thầy cô được đào tạo như những cái máy. Các thầy cô ấy sẽ dạy
cho con tôi điều gì?
Gần đây, tôi được mục kích một
clip thầy trò đánh nhau trên bục giảng. Dù đã nghe thì nhiều nhưng trực diện
tôi vẫn cảm thấy buồn. Tôi buồn cho người thầy (trách cứ người thầy đó không
nhiều). Vì rằng họ chỉ là sản phẩm của một nền giáo dục, một lối tư duy. Búa
rìu cứ ném vào họ mà không ai đặt bản thân ở vị trí của họ. Người thầy còn khá trẻ, khoảng chừng 25 tuổi. Khi xã hội đang bày bán vô số các
hành vi phi đạo đức ngoài đời, trên báo và trên TV thì trong 20 năm họ đã được học
môn “giáo dục công dân” như một món khoai độn. Nhà trường xem thường giáo dục nhân cách đến mức môn Giáo
dục công dân đa phần là các giáo viên ‘bất đắc dĩ” đảm nhiệm. Gia đình mải mê trong cơm áo gạo tiền để quên mất con trẻ.
Tôi cho rằng vài môn học nào đó trong trường sư phạm để giúp họ trong công tác cũng không thể giúp họ thay đổi cả một tính cách. Hành vi của thầy trò trong clip đó, theo tôi chủ yếu vẫn
là sai lầm trong cách cư xử giữa người với người (chưa nói đến tầm cao hơn là
giữa thầy với trò). Muốn có cách ứng xử tốt, cần phải có một nhân cách tốt. Vì
cả thầy đó, trò đó đều thiếu một nhân cách mà cái đó không chỉ có thay thế vài
quyển sách giáo khoa, vài kỳ thi là giải quyết xong.
Tôi đã từng chứng kiến cô giáo mầm
non chỉ tay vào mặt những đứa trẻ lên 5 tuổi. Tay lăm lăm cây thước gõ mạnh xuống
đất, thỉnh thoảng lại đét vào người các cô bé cậu bé (dù là thước rỗng, không
đau).
Tôi hỏi cô giáo:
“Cô cầm cây thước đó để làm gì
nhỉ?” Cô chỉ lúng túng trả lời rằng đó là cách cô dùng để đánh nhịp. Có rất nhiều
cách để đánh nhịp, vỗ tay, hô nhịp… tại sao phải là cây thước?
“Sao cô chỉ thẳng vào mặt học trò?” Chắc là con tôi sẽ bắt chước cô và chỉ tay vào mặt người
khác khi nói chuyện mà nghĩ rằng đó là điều bình thường.
Cô gật đầu và nói
nhỏ: “ Dạ tụi em không để ý về việc đó. Tụi em sẽ lưu ý kỹ hơn”.
Những cách ứng xử cơ bản thế chẳng
ai cho là quan trọng huống gì với tư thế người trên, thầy cô được giao cho quyền
hành xử như những vị tướng độc tôn trong lớp học. Thầy cô thường xuyên chỉ vào học trò bằng một
ngón trỏ, bằng cây thước phản cảm. Không ít lần thầy cô chửi học trò ngu dốt. Hành
động, lời nói nếu bình thường được xem là sự xúc phạm thì người thầy người cô vẫn áp dụng
cho học trò của mình như một liệu pháp
sư phạm tạo sự uy thế, quyền lực.
Nếu học trò có những hành vi cần
uốn nắn, hãy nhìn thẳng vào mắt, mặt đối mặt riêng để cùng nhau giải quyết. Các thầy cô có được dạy rằng không nên kêu
ai đó lên trước bàn dân thiên hạ và uốn nắn họ một cách thô thiển, bởi vì kể cả trẻ
con cũng còn có sĩ diện.
Và vì tất cả những điều đó, tôi cất
tờ báo qua một bên, dẹp đi những văn tự đã quá sáo rỗng. Hy vọng là gì khi đã hơn 10 năm trôi qua có thấy gì thay đổi? Có chăng ước rằng nhờ một phép thần kỳ nào đó, con tôi sẽ khác những đứa trẻ tôi đã từng gặp.
Nhận xét
Đăng nhận xét