CON TÔI SẮP VÀO LỚP 1

Con trai tôi 5 tuổi mới lần đầu tiên đi học, suy dinh dưỡng, và giao tiếp kém. Từ khi sinh ra đến khi đi học, con tôi thường xuyên giao tiếp với gia đình và bệnh viện vì các ca mổ điều trị từng đợt. Tôi mong rằng con mình được học lớp mầm, chồi… vì các lớp lá tại các trường, trẻ em đã biết đọc, biết viết chữ. Cậu bé của tôi chưa biết gì cả. Các trường công lập đều muốn từ chối nhận cậu bé vì cậu có thể là điểm trừ trong thành tích của trường. Tất cả đều có thể có giải pháp, chẳng hạn như cậu bé nên được rút tuổi để học lớp nhỏ hơn. Tuy nhiên, tôi từ chối vì không rõ lý do thật sự mình cần làm thế. Thế là, tôi đến trường tư quốc tế và họ chấp nhận cho con tôi học lớp mầm sau khi nói chuyện với tôi, giao tiếp với con tôi.
Còn một năm nữa, cậu bé sẽ kết thúc lớp học mẫu giáo.
Tôi nhìn con trai và tự hỏi: “ Năm sau con tôi sẽ học lớp 1 ở đâu?”
Đó là một câu hỏi lớn của các bà mẹ, ông bố chung quanh tôi, không phải chỉ riêng tôi. Chúng tôi sẽ săm soi lựa trường cho con mình ngay tại thời điểm này. Có bé được “đầu tư” để đưa vào trường điểm bằng mọi cách. Có rất nhiều cách không chính quy để đạt được mục đích. Người ta luôn luôn đúng: Cha mẹ có thể làm tất cả vì con cái, kể cả gian dối, hối lộ.
Hai vợ chồng tôi ngồi điểm qua một số trường, tạm đúc kết thành 02 loại trường:
Nếu học trường quốc tế, điều hiển nhiên là cậu bé của tôi sau này sẽ không đậu nổi đại học ở Việt Nam. Tại môi trường này, theo cách giáo dục hiện tại, cậu bé học nhởn nhơ như một chú thỏ dạo chơi quanh khu rừng, ngắm cảnh, tìm kiếm. Sẽ không có học thêm, sẽ không ôm cặp nặng, kính cận và đồng thời cũng khó có thể là học sinh giỏi tại các trường công lập sau này vì kiến thức trang bị không đủ bằng bạn bằng bè.
Nếu học trường công lập, cậu bé của tôi sẽ được trang bị kiến thức khá nhiều, vượt qua cả số kg suy dinh dưỡng của cậu. Đơn giản thế này, vào lớp 1, cậu đã phải đọc và viết lưu loát thông báo trên lớp của cô giáo. Khả năng học toán cũng đáng nể không kém. Đồng thời cậu còn phải học thuộc lòng các bài thi văn chương từng dấu chấm, dấu phẩy. Và thêm nữa, cậu bé sẽ đi học thêm tại nhà các cô giáo.
Vợ chồng tôi quyết định cố gắng cho cậu bé của tôi theo học trường tư quốc tế. Tôi không sính ngoại ngữ để xem rằng đó là cánh cửa mở đến tương lai tươi sáng cho con tôi. Tôi cũng không mơ mộng đến ngày con tôi đi du học. Với tôi, chuyện đó còn quá xa vời trong khi tai nạn giao thông thì đang diễn ra hàng ngày, hàng giờ. Tôi chọn nơi đó chỉ đơn giản vì tuổi thơ của tôi, của chồng tôi đã trải qua nửa ngày rong chơi trên đồng ruộng, bắn bi, đá banh, đánh đáo… Tôi ước ao nhỏ nhoi là vào cái tuổi còn non nớt này, con tôi được cảm giác học là niềm vui, là một cuộc dạo chơi khám phá với nửa ngày chơi ngoài sân, với bài học xen bài hát, với giờ âm nhạc, bơi… Không thể tìm đâu tại thành phố này đồng ruộng, bạn chơi đánh đáo bắn bi thì con tôi cũng sẽ tìm được cảm giác dễ chịu tại môi trường học khá nhẹ nhàng.
Lần đầu tiên chọn trường cho con, tôi cảm thấy tương tự như cảm giác “Tìm một con đường, tìm một lối đi” đầu tiên cho con. Chỉ cầu mong sau này con tôi sẽ cảm ơn hay ít nhất không trách móc chúng tôi vì sự lựa chọn này. Chúng tôi đã tìm chọn cho con với tình yêu và mong mỏi cậu bé của chúng tôi sẽ thành nhân, trước khi thành công.
 

Nhận xét